วันเสาร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2555

The girl with dragon tattoo (2011)


The Girl with the dragon tattoo พยัคฆ์สาวรอยสักมังกร

Director: 

David Fincher

Writers: 

Steven Zaillian (screenplay), Stieg Larsson(novel)
หนังฮอลลีวู้ด ที่สร้างมาจากนวนิยายขายดี The Millennium โดยก่อนที่ฮอลลีวู้ดจะนำมาสร้าง ทางสวีเดนก็ได้ทำการสร้างสาวรอยสักออกมาเป็นภาพยนตร์แล้วถึง 3 ภาค
1.The girl with dragon tattoo (Sweden) http://www.imdb.com/title/tt1132620/
2. The girl who played with fire http://www.imdb.com/title/tt1216487/
3. The girl who kicked the honet's nest http://www.imdb.com/title/tt1343097/
(ใครอยากหาชมก็พอหาซื้อแผ่นแท้ตามร้านแมงป่องได้อยุ่ครับ)
โดยหนังจัดอยู่ในหมวด Crime Drama Mystery ที่มีทั้งบทสอบสวนสืบสวนที่ชวนลุ้น เรื่องราวชวนสยองลึกลับ และ ดราม่าที่ทั้งรันทด มืดมน เป็นบรรยากาศหนาวเย็น เครียด เกร็ง จริงจัง ต้อนรับปีวใหม่ที่ดี

เนื้อเรื่อง : มิเกล บ.ก.นิตยสาร ที่กำลังตกเป็นข่าวจากการยื่นฟ้องบริษัทยักษ์ใหญ่แล้วถูกฟ้องกลับ ได้รับข้อเสนอในการตามให้เขียนชีวประวัติให้กับ เฮนริค เวเกอร์ มหาเศรษฐีของสวีเดน โดนเนื้อหาหลักของการทำชีวประวัติคือการสืบเรื่องของ แฮรริต หลานสาวที่หายตัวอย่างปริศนาเมื่อ 40 ปีก่อน มิเกลต้อบรับในข้อเสนอ หลังจากสืบเรื่องไปไม่นานมิเกลก็ยื่นข้อเสนอขอผู้ช่วยในการมาตามสืบเรื่อง ทางตระกูลเวเกอร์จึงเสนอ ลิสเบซ สาวรอยสักที่ทางเวเกอร์ได้จ้างให้สืบเรื่องของมิเกลมาก่อนที่ เวเกอร์จะตกลงจ้างมิเกล ให้มาช่วยเหลืออีกแรง ซึ่งทางลิสเบซเป็นคนที่มีความจำเป็นเลิศ และเป็นมือเซียนทางด้านคอมพิวเตอร์ เธอเป็นเด็กอุปถัมภ์ที่ต้องดูแลโดยรัฐ และมีเจ้าหน้าที่รัฐที่คอยเบียดเบียงเรื่องเพศกับเธอเป็นผู้ดูแล ทั้งคู่มาจับคู่กันเรื่องราวลึกลับของตระกูลเวเกอร์ก็ค่อยๆคลี่คลายลง...


พูดถึงภาพยนตร์เรื่องนี้ จากใจคนที่ไม่ได้อ่านนิยาย และดูเว่อร์ชั้นสวีเดนไม่จบ

1. ภาพหนังของเรื่อง บรรยากาศที่ดูหนาวเหน็บ ไม่ว่าจะฉากหิมะ ตัวเมือง บรรยากาศในบ้าน มุมภาพในหนังตอนต่างๆ ล้วนพาให้เราหนาวเหน็บ มืดมน ลึกลับ ไปกับหนัง

บรรยากาศภาพหนาวๆ ที่ชวนให้หนังดาร์ก ดาร์กมากขึ้น
2. Rooney mara ในบทสาวรอยสักมังกร ที่ต้องชูฮกให้กับเธอที่ทำให้รู้สึกถึงอารมณ์ตัวละครที่ หดหู่ รังเกียจ หมดหวัง ในช่วงแรก จนมาเจอกับ มิเกล ทำให้เธอดูมีหลายมิติมากขึ้น เป็นหญิงสาวธรรมดาที่ต้องทำเปลือกนอกให้แกร่งเพื่อไม่ให้ใครมาทำร้าย และบทสก๊อยสาวพังค์ที่เล่นได้เนียนจนลืมหน้าสวยๆของเธอในเรื่องก่อนๆไปจนหมด (นึกไม่ออกก็เป็นสาวที่หักอกพี่ มาร์ค ใน Social Network) ในหนังยังมีฉากเปลืองตัวกับเรือนร่างของเธอให้ดู 2-3 ฉาก เอาไว้แก้เครียด

ฉากสาวรอยสักกับลุคหญิงที่ทำให้ในโรงมีเสียง หือ!!

Rooney mara ตัวจริง สวยไม่เหลือเคล้าสาวพังค์


3. บทของผู้ดูแลที่ใช้หน้าที่การงานของตัวเองมาบีบบังคับ(ใช้ในทางมิชอบ) ผู้ดูแลที่คอยเอาเปรียบโดยการเขียนรายงานเบื้องบนที่ไม่ดี และไม่ชอบให้ ลิสเบซ ใช้เงินที่ตัวเองหามา ถ้าลิสเบซจะเบิกเงินจะต้องแลกกับการ กระทำทางเพศกับตน ซึ่งในโลกชีวิตจริงก็ยังคงมีคนประเภทนี้อยู่ ซึ่งในหนังแต่ละฉากที่ลิสเบซถูกเอาเปรียบ ผู้หญิงหลายคนในโรงคงรับไม่ได้ ต้องปิดตาหรือหันหน้าหนี เพราะผู้ชายบางคนยังไม่อยากดู แต่ในฉากที่ลิสเบซได้เอาคืนคงเป็นฉากที่สะใจทุกคน


IMDB : 8.2/10
Rotten Tomatoes : 86%
Makopoto : 9/10
(เหมาะกับคนชอบหนังสือสวน สอบสวนที่เนื้อหาจริงจัง และแง่มุมมืดๆของเพือนมนุษย์ด้่วยกัน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น