วันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Sin City เมืองคนบาป (2005)



SIN CITY เมืองคนบาป  ภาพยนตร์ฟิล์มนัวร์ที่มีเสน่ห์เหลือหลาย

ฉากเปิดตัวภาพยนตร์สุดมีเสน่ห์
SINCITY : เป็นภาพยนตร์ที่สรัางจากการ์ตูนชื่อเดียวกันผลงานของ Frank Miller ซึ่งตัวหนังก็ได้ผู้สร้างเมืองนี้ขึ้นมาช่วยกำกับร่วมกัน โดยภาพในภาพยนตร์นั้นถอดฉากมุมภาพมาจากการ์ตูนทีละช๊อตทีละช๊อต โดยเรื่องนี้เป็นอีกเรื่องที่ทำ CG ได้เนียนมาก โดยเนื่้อเรื่องเล่าถึงเรื่องราวอาชญกรรมที่เกี่ยวกับคน 3 คน 
คนแรก hartigan (Bruce Willis)  ตำรวจใกล้เกษียณที่ต่อสู้กับความไม่ถูกต้องของสังคม
คนที่สอง Marv (Mickey Rourke) ชายหนุ่มหน้าตาน่ากลัวที่ต้อสู้เพื่อ โกลดี้ ผู้หญิงที่ตนรัก
คนที่สาม Dwight (Clive Owen) ผู้ชายที่ต้อสู้เพื่อปกป้องผู้หญิง และ คนอื่น

โดยเนื้อเรื่องจะเป็นการเล่าสลับฉากแต่ทั้งสามเรื่องนั้นจะมีความเกี่ยวข้องกันอยู่ 
เริ่มต้นจากราวของ Hartigan นายตำรวจใกล้เกษียณที่ตาม โร้ดจูเนียร์ ผู้ร้ายฆ่าขมขื่นเด็กสาว ไปถึงโกดังท่าเรือเพื่อช่วยเหลือ แนนซี่ เด็กสาวที่ถูกจับตัวมา จนใกล้จะฆ่าโร้ดจูเนียร์ (ยิงเจ้าโลกทิ้งไปแล้ว) ก็ถูกคู่หูของตัวเองหักหลัง จบลงด้วยตัวเองตายและเด็กรอดชีวิต
(หนังตัดสลับพาไปดูเรื่องราวของ Marv และ Dwight ก่อนจะกลับมาเล่าเรื่องของ Hartigan อีกครั้ง)

โร้ดจูเนียร์ในสภาพน้องอึ
(เปรียบเทียบกับมุมการ์ตูน)
Hartigan ที่คิดว่าตอนแรกตายแล้วนั้นจริงๆยังไม่ตาย ถูกช่วยชีวิตไว้โดย โร้ด(คนพ่อ) ที่ต้องการป้ายความผิดของลูกชายตัวเองทั้งหมดไปให้กับเขา ซึ่่งแม้ Hartigan จะรอดชีวิตมาได้แต่ก็ต้องใช้ชีวิตอยู่ในคุกอีก 8 ปี มีเพียงจดหมายจากหนูน้อยแนนนี่ที่เขาได้ช่วยชีวิตเป็นกำลังใจ แต่ก็มีเหตุให้เขาต้องออกจากคุกพร้อมยอมสารภาพรับผิดทั้งหมด เพื่อออกมาตามหาหนูน้อยแนนนี่ หลังจากได้จดหมายที่ได้รับทุกสัปดาห์กลายเป็น นิ้วมือของหญิงสาว

หนังหักมุมอีกครั้ง กลายเป็น โร้ดจูเนียร์วางแผนปล่อย Hartigan ออกมาเพื่อให้ตามหาแนนนี่ และ ตนจะได้แก้แค้น Hartigan ตามหาแนนซี่จนเจออีกครั้ง และครั้งนี้ก็เป็นเหมือนครั้งแรก เสียท่าให้กับโร้ดจูเนียร์จนต้องตามไปช่วยแนนซี่อีกครั้ง และค่่าโร้ดจูเนียร์สำคัญ ก่อนที่ Hartigan จะตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อช่วยชีวิตแนนนี่ตลอดไป โดยการที่ ตาแก่หนึ่งคนตาย เด็กสาวหนึ่งคนรอด

หลังจากจบยุคของ Hartigan
Marv ชายหนุ่มหน้าตาอัปลักษณ์ที่หลงรัก โกลดี้ โสเภณีเกรดเอ โกลดี้ตายในอ้อมอกของเขาขณะนอนหลับหลังร่วมกิจกัน เป็นเหตุให้ชายหนุ่มต้องสืบหาความจริงของฆาตกร และสืบไปถึงตัวของ โร้ดคนพ่อ ที่หลังเสียลูกชายไปก็เลิกฝันที่จะเป็น ประธานาธิบดี มาเป็น บาทหลวง ผู้ทรงอิทธิพลแทน โดยโร้ดและเควิน ลูกเลี้ยงของบาทหลวงโร้ดนิยมจับโสเภณีมาขังและกินเนื้อมนุษย์ ที่เมื่อ Marv สืบไปถึงก็โดนใส่ร้ายข้อหา จนเอาตัวแทยไม่รอด โดย Marv จะมีผับประจำซึ่งเขาจะไปนั่งกินเสมอคือ ผับที่แนนนี่ทำงานอยู่ ซึ่งแนนซี่ก็จะคอยช่วยเหลือเขาเป็นประจำ อาจด้วยที่ Marv มีจิตใจที่ดีเหมือนกับ Hartigan
หลังจากภาคยุคของ Marv (ตระกูลโร้ดตายจนหมด)

เมือง โฮลด์ดินแดนโสเภณี ก็มีการทำข้อตกลงกับทางตำรวจเพื่อปกครองตัวเอง โดยให้สิทธิพิเศษกับตำรวจถ้าไม่เข้ามายุ่งกับเมือง Dwight กับแฟนใหม่สาวบาร์ ที่แฟนเก่าของเธอมักจะเมานำเปลและมาตบตีเธอเป็นประจำ Dwight ที่ตอนนั้นอยู่ในห้องก็ทำการสั่งสอนแฟนเก่าเจ้าปัญหาของเธอไป และคิดจะตามไปจัดการให้จบเพราะกลัวแฟนเก่าของเธอจะไปทำร้ายผู้หญิงคนอื่นต่อ Dwight จึงตามเข้าไปจนถึงเมืองโฮลด์ทาวน์ และช่วยกันจัดการกับเหล่าโสเภณีที่ปกป้องเมืองอยู่ จนมารู้ทีหลังว่า แฟนเก่าคนนี้เป็นตำรวจ เขาจึงวางแผนจะนำศพไปทิ้งที่บ่อน้ำมันตำรวจจะได้หาศพไม่เจอ แต่แผนก็ต้องแตกเพราะ เบ็คกี้ หญิงสาวโสเภณีที่อยู่ในเหตุการณ์โทรแจ้งตำรวจ Dwight จึงต้องเจอเรื่องวุ่นๆและร่วมมือกับ Miho (Devon Aoki) จัดการกับตำรวจที่รู้เรื่องทั้งหมดในเมือง แต่จนแล้วจนรอด เบ็คกี้ก็สามารถหนีไปได้ 
ฉากเริ่มต้นเรื่อง นักฆ่าหนุ่มบนตึกกับสาวชุดแดง ที่ปลอมตัวเป็นหมอและดักเจอเบ็คกี้ในต้นท้ายของเรื่องในลิฟต์โรงพยาบาล

* เนื้อเรื่องของหนัง ฆาตกรรม เลือดสาด กำปั้น โสเภณี ปืน กับบรรยากาศแบบฟิล์มนัวร์ทำได้ลงตัวอย่างยิ่ง ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้ฉากโหดก็ดูไม่โหดจนเกินไป
** บรรยากาศนัวร์ และการเล่นเฉดสีของหนังทำได้กลมหลืนและขับเสน่ห์ของหนังเป็นอย่างมาก
(ฉากเสื้อแดงเปิดตัว ฉากเตียงแดง รองเท้าแดง สวยงามจนตรึงตา และไอ้ตัวเหลืองน่าเกลียดได้ใจ)
*** การเล่าเรื่องที่เป็นเสียงนึกคิดในหัว ผมว่านี้คือเสนห์อีกอย่างหนึ่งของภาพยนตร์เรื่องนี้ (หลายคนอาจจะเบื่อ แต่ดูไปไม่นานก็น่าจะชิน เหมือนอ่านการ์ตูน)
**** เผื่อคนที่สงสัย ฟิล์มนัวร์ (Film Noir) ชื่อเรียกประเภทของภาพยนตร์ประเภทหนึ่ง โดยที่คำว่า Noir เป็นภาษาฝรั่งเศสแปลว่า "ดำ" หากจะแปลกันตรง ๆ ตัว ฟิล์มนัวร์ จึงแปลว่า "ฟิล์มดำ" หรือ "ภาพยนตร์ดำ" หรือ "ภาพยนตร์มืด"

IMDB : 8.3/10
Rotten Tomatoes : 78%
Makopoto : 10/10 (ชอบหนังดาร์กๆ เนื้อเรื่อง และ ฉากสี)

ของแถม
Jessica Alba ในบท Nancy
Megan Fox ไม่เกี่ยวกับหนังแต่ Sexy เหมือนกัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น