วันเสาร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2554

Midnight in Paris



Midnight in Paris

หนังที่ Paisit Sirilertsakul แนะนำ และชวนไปดู

เนื้อเรื่อง : เรื่องราวของคู่รักคู่หนึ่งที่กำลังจะแต่งงานกันเร็วๆนี้ บินมาปารีสพร้อมกับครอบครัวของฝ่ายหญิง เนื่องด้วยเหตุผลทางธุรกิจ แต่ใครจะไปรู้ล่ะว่าการมาปารีสจะเปลี่ยนชีวิตของคนทั้งคู่ไป จากชายหนุ่ม ที่เป็นนักเขียน ซึ่งรักในศิลปะ และจำต้องใช้เวลาส่วนตัวและความเงียบในการแต่งผลงาน กับ หญิงสาว ที่ดูจะรักสังคมรักปาร์ตี้ซะเหลือเกิน แล้วแถมจะไม่ค่อยชอบศิลปะเท่าไหร่นัก แถมยังมีตัวแปรที่เป็นหญิงสาวอีกคนที่รักในงานศิลปะ และดูจะเข้ากันกับมากกว่า และเพื่อนใหม่แปลกหน้าที่มาพร้อมกับมิตรภาพที่พยายามจะผลักดันให้งานเขียนของเขาเป็นที่รู้จัก และคอยให้กำลังใจกับงานเขียนที่ดูจะไม่เป็นตามที่พูดเท่าไหร่ เขาต้องตัดสินใจทำในหลายๆสิ่งที่จะเปลี่ยนชีวิตเขาไปตลอดกาล แต่สิ่งหนึ่งที่มันจะไม่เปลี่ยนแน่ๆคือ เขารักปารีส เมืองของจิตรกร และนักเขียนช่างฝัน




ขอพูดถึงหนังเรื่องนี้ 
- ชอบมากกับภาพของหนัง และเสียงเพลงประกอบ บทเพลงที่ใช้ในเรื่อง ช่วยขับบรรยากาศให้โรแมนติก สวยงาม หลงใหล ปนเสน่ห์ไปกับหนังไปกับปารีส (แม้คนที่ไปส่วนใหญ่จะบ่นกันเสียงเดียวว่ามันสกปรก)
- ฉากเปิดตัวหนัง ที่เป็นฉากมุมปารีสทีละมุม ทีละมุม จากไก่โห่ยันพระอาทิตย์ลับตา น่าหลงใหล และ ชวนให้ไปเหยียบซักที
- ตัวหนังเป็นหนังที่มีบทสนทนาเยอะมากเรื่องหนึ่ง ซึ่งต้องชมคนเขียนบทที่ทำประโยคสนทนาออกมาได้ดู นั่งฟังนั่งอ่านแล้วไม่เบื่อ
- ประเด็นที่สอดแทรกมาของหนังที่ผมว่าทุกคนคงต้องเคยคิดถึงมัน แต่สิ่งไหนเล่าจะดีเท่ากับปัจจุบัน การหลงใหลอดีตไม่ใช่เป็นสิ่งที่ผิดแต่การเลือกที่จะจมอยู่กับอดีตแล้วไม่สนปัจจุบันนั้นอาจผิดก็ได้
- การเดินเล่นยามราตรีใน Paris ถ้าเรื่องราวที่พระเอกไปเจอไม่ใช่..... สิ่งนั้นก็อาจเป็นการสะท้อนถึงเรื่องของจินตนาการที่เดินออกไปยามราตรี ผ่านสถาปัตที่สวยงามโบราณ และน่าหลงใหล
-  เพิ่มเติม อีกประเด็นของหนังที่แฝงมา จิล คิดว่าการเดินตากฝนกลางปารีสมันโรแมนติกดี และสวยงามยิ่งกว่าไหนๆ มันอาจสะท้อนถึงความชอบ ความชอบของแต่ละคน สุดท้ายของหนัง ของเรา ของทุกคน "ใครละจะเดินกลางฝนไปกับเรา"

* ถ้าใครอยากหาหนังที่ไม่ตึงตัง โครมคาม อยากปล่อยจิตใจชมหนังสบายๆ ภาพสวย เพลงเพราะ ลองไปเดินเล่นยามราตรีที่ปารีสดูครับ 
** หนังเข้า SF Central World ทีเดียวนะครับ

IMDB : 7.8/10
Rotten Tomatoes : 93%
Makopto : 9/10 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น